วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หมากล้อม:ดาบวิเศษของมูรามาซา


Magic Sword of Muramasa
รูปแบบหมากโดยทั่วไป
การที่ขาว 4 บุกโจมตีมุมดำทันทีเลย เพื่อป้องกันไม่ให้ดำเปิดป้อมจีน? การหนีบที่ ดำ 5 เป็นหมากที่???? รุนแรงมาก มีชื่อเรียกว่า ?ดาบวิเศษของมูรามาซา?


ขาวอาจมาเล่นที่ ขาว A? ดำ B? ก่อนถึงจะมาเล่นที่ ขาว 4? ดำ 5 ก็ได้
1)? การแนบด้านนอก
????????????????????????????????????????????????????
รูปที่ 1? (ขาวแย่มากๆ)? การแนบด้านในด้วย ขาว 1 แล้ว ดึงกลับมาที่ ขาว 3 นั้น? เป็นโจเซกิที่ใช้ในกรณีที่ไม่มี ดำ A เท่านั้น? เพราะหลังจาก ดำ 4 แล้ว ขาวไม่สามารถที่จะขยายออกไปได้ เพราะติดดำ A
รูปที่ 2
รูปที่ 2? (ต้องแนบด้านนอกเท่านั้น)? การแนบด้านนอกนั้นไม่มีผลเสีย? ดำ 4 ฮาเน้ขึ้นไปนั้นไม่ให้ผลดี? เพราะขาวจะสละหมากขาว 5? หมากหนีบ (ดำ A)? ก็จะหมดพิษสง
รูปที่ 3
รูปที่ 3? (บันได)? ขาวอาจตัดเข้ามาที่ ขาว 1? ถ้าขาวสามารถใช้ขาว 5 จับกินดำด้วยขั้นบันไดได้??????????
???????????????????????????????
รูปที่ 4?
รูปที่ 4? (โจมตีด้วยหมากหนีบ)? ต่อออกไปด้วย ดำ 4? เป็นอีกโจเซกิหนึ่ง หลังจาก เดิน 2 และ 3 แล้ว?? จุดประสงค์เพื่อใช้ ดำ A? (เม็ดหนีบ) กันไม่ให้ขาวสร้างฐานได้ง่ายๆ?? ขาว 5 เป็นหมากบังคับ
รูปที่ 5?
รูปที่ 5? (ฮาเน้)? ถ้าดำรับด้วยการฮาเน้ ด้วย ดำ 1? ขาว อาตาริด้วย ขาว 2? แล้วกระโดดออกมาที่ ขาว 4? ตามด้วยดำ 5? การต่อสู้บริเวณนี้ก็จะหยุดพักลงชั่วคราว
รูปที่ 6?
รูปที่ 6? (ดำเชื่อม)? ดำรับด้วยการเชื่อมที่ ดำ 2? ขาว 3 ดึงกลับ?? ดำ 4 โดดขึ้นเส้น 4? ขู่โจมตีขาว? ขาว 5 โดดหนีเข้ากลางกระดาน? (ดำไม่ต้องเสียมือมาเชื่อมที่ ดำ 3 ในรูปที่ 5)
รูปที่ 7
รูปที่ 7? (ขาวกระโดดออก)? หลังจากดำเชื่อมที่ ดำ 2 แล้ว? ขาว 3 สามารถชิงกระโดดออกมาก่อนดำได้เลย? หลังจากนั้น ถ้า ดำ A ขาว B? ปิดท้ายด้วย ดำ C ?เพื่อที่จะชิงความได้เปรียบทางกลางกระดาน? ขาวต้องยอมเสียมุมให้ดำ
รูปที่ 8
รูปที่ 8? (หมากประสิทธิภาพ)? ขาว 3 ในรูปนี้ เป็นหมากที่คิดค้นขึ้นใหม่ ซึ่งมีประสิทธิภาพมาก ต่อเนื่องจาก ขาว 1? ดำ 2
รูปที่ 9
รูปที่ 9? (ไถลไป)? ถ้าดำ 1 เริ่มโจมตีที่เส้น4?? ขาว 2 ใช้ตาม้าใหญ่ไถลออกไป? และยังมี จุด ?A ที่จะใช้ปิดมุมได้? ขาวน่าจะไม่มีปัญหาในการสร้าง 2 ห้อง
รูปที่ 10
รูปที่ 10? (ฮาเน้ขึ้น)? ในการรับมือกับ ขาว 1 ที่แนบด้านนอก การฮาเน้ขึ้นที่ ดำ 2 นั้นอันตรายแต่ก็ได้ผล? หลังจากที่ขาวตัดด้วย ขาว 3?? ดำ 4 อาตาริ ขาว 1? จากนั้นก็ต่อลงด้วยดำ 6?? นี่เป็นวิธีที่ทรงพลังมาก
รูปที่ 11
รูปที่ 11? (การสละหมาก)? ขาวต่อออกที่ ขาว 1? ตั้งแต่ ดำ 2 ? 6? ดำเตรียมสละหมากเพื่อแลกกับกำแพงอันทรงพลัง? โดยการบีบขาวให้อยู่แต่ในมุม
รูปที่ 12
รูปที่ 12? (กำแพงยักษ์)? เมื่อขาวลง 1? ดำ 3 เม็ดในมุมตายสนิท?? ดำ 2 ต่อออก...ภารกิจในช่วงนี้เสร็จสิ้น? มุมที่ให้ขาวไปก็ใหญ่พอสมควร? แต่เมื่อเทียบกับกำแพงที่ได้ก็น่าจะประทับใจ
??
รูปที่ 13???????????????????????????????????????????????????????? ? รูปที่ 14
รูปที่ 13? (ความแข็งแรง)? ถ้าขาวหลงผิดไปเล่นที่อื่น? ดำ 1 จะให้บทเรียนแก่ขาวทันที? หลัง ดำ 3 แล้ว ด้านขวาของกระดานก็ตกเป็นของดำ
รูปที่ 14? (ขาวยิ่งแย่)? ขาวไม่ควรจะดื้อไปหนีบดำ 1 ด้วย ขาว 2? หมากบังคับดำเนินไปถึง ดำ 7? ดำยิ่ง แข็งแกร่งกว่ารูปก่อน? และยังได้มือนำอีกด้วย
รูปที่ 15
รูปที่ 15? (กำลังหลัก)? ในการรับขาว 1 นั้น? ดำ 2 และ 4 เป็นหมากที่ไม่มีศิลปะ แต่ก็โต้กลับได้อันตรายมาก? ถ้าบันไดเป็นของดำ ขาวต้องระวังให้มากๆ
รูปที่ 16
รูปที่ 16? (ไร้เหตุผล)? ดำ 2 รับขาว 1 นั้นไร้เหตุผล? หลังดำ 6 แล้ว การต่อสู้จะอันตรายมากสำหรับทั้งสองฝ่าย? การพลาดเพียงครั้งเดียวขาวอาจพังทลายได้
รูปที่ 17
รูปที่ 17? (ไร้ห้อง)? ขาวเล่น 1 และ 3? แน่นอนดำต้องรับด้วย ดำ 2 และ 4
รูปที่ 18
รูปที่ 18? (elbow room)? ขาวกั้นห้องด้วย ขาว 1 และ 3? ไม่มีฝ่ายใดได้ 2 ห้อง?? ดำต้องเพิ่มลมด้วยการฮาเน้ และ เชื่อม ที่ ดำ 4 และ 6
รูปที่ 19
รูปที่ 19? (ตัด)? หลังขาว 1 ดำไม่มีทางเลือกนอกจากปิดที่ ดำ 32 ขาวตัดทันทีที่ ขาว 3
รูปที่ 20
รูปที่ 20? (ponnuki)? ขาวฮาเน้ที่ ขาว 1 นั้นรุนแรงมาก? บังคับให้ดำต้องตัดสลับที่ ดำ 2? (ดำจะไม่มีเวลามาเชื่อมที่ A)? หลังดำ 6 ขาวอาจเล่นที่ B? แต่ถ้ามาเล่นที่ ?A สร้าง ponnuki ก็ใช้ได้แล้ว
รูปที่ 21
รูปที่ 21? (การฮาเน้ด้านล่าง)? กลับมาที่ ขาวดึงกลับด้วย ขาว 5 แล้วถ้าดำฮาเน้ด้านล่างด้วย ดำ 6 ล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น
รูปที่ 22
รูปที่ 22? (ขึ้นอยู่กับบันได)? ขาวเพียงแต่จับกินเม็ดตัดด้วย ขาว 1 แต่ทั้งนี้ต้องดูที่บันไดด้วย? ดำกระโดดขึ้นมาที่ ดำ 2? ขาวก็ละมือไปเล่นที่อื่นได้
รูปที่ 23
รูปที่ 23? (ขาวแย่)? ถ้าบันไดเป็นของดำ? ขาวอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง? ดีที่สุดก็คือ ปิดที่ ขาว 1? แต่หลังจากดำ 2 แล้ว สถานการณ์ของขาวก็ยังไม่ดีขึ้น
รูปที่ 24
รูปที่ 24? (เบียดแล้วเชื่อม)? เราได้เห็นแล้วว่า การดึงกลับของขาวมาที่ A นั้นเป็นอันตรายสำหรับขาวมาก? ถ้าบันไดไม่เป็นใจ? ดีที่สุดของขาวที่จะรับมือ ดำ 2 และ 4 ก็คือการเบียดแล้วเชื่อมด้วย ขาว 5 และ 7
รูปที่ 25
รูปที่ 25? (เสมอกัน)? ขาวรับมือดำ 1 และ 3 ด้วยการฮาเน้ที่ ขาว 4 นั้นหลักแหลมมาก? ดำต้องตัดด้วยดำ 5? ขาว 6 อาตาริเม็ดตัดเม็ดแรก? ดำต้องเล่นที่ ดำ 7? ขาวกินด้วย ขาว 8 (ลงที่จุด A) สร้างponnuki เสริมความแข็งแกร่งให้ด้านนอก? ทั้งสองฝ่ายน่าจะพอใจในผลที่ออกมา
รูปที่ 26
รูปที่ 26? (ขาวดี)? ดำ 2 รับแบบนี้ผิดพลาด? ขาว 3 และ 5 จับดำเม็ดตัดด้วย loose ladder? (ถ้าดำพยายามผ่าทางตันด้วย A ถึง H ก็จะอยู่หลังขาว 1 ก้าวเสมอ สุดท้ายก็ป่นปี้)
รูปที่ 27
รูปที่ 27? (ใช้ตาม้าเล็กบีบ)? ขาว 1 ใช้ตาม้าเล็กบีบดำล่ะจะเกิดอะไรขึ้น?? ถ้าไม่มีดำ A (เม็ดหนีบ)? นี่ก็จะเป็นโจเซกิสำหรับ จุด 4-5? แต่...
รูปที่ 28
รูปที่ 28? (บันได)? ตัดเอวม้าที่ ดำ 1 เป็นแทคติคที่เยี่ยมมาก? หลังจากขาว 4 จับขั้นบันได ดำ 1 แล้ว???? ถ้าบันไดเป็นของดำ ก็ไม่ต้องพูดให้เสียเวลา?? แต่ถ้าขาว 4 เปลี่ยนมาลงที่ A?? ดำก็ลง?? ดำ 5 ที่ 4??? ขาวก็ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก
รูปที่ 29
รูปที่ 29? (ดำดี)? ถ้าบันไดเป็นของขาว? ดำก็เพียงแต่เชื่อมต่อด้านล่างด้วย ดำ 1 และ 3? ถึงแม้ว่าขาวจะได้ความหนาแน่น? แต่ดำก็ได้พื้นที่ไปพอสมควร อีกทั้งรูปร่างก็หล่อมาก? ผลลัพธ์ออกมา ดำดีกว่าเล็กน้อย
ขอขอบคุณบทความแปล โดยคุณสมพงษ์ เป็นอย่างสูงครับที่เผยแพร่บทความดีๆ อย่างนี้มายังพวกเราชาวหมากล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น